Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

Bình chọn cho bài viết!

Khi nói về Nhật Bản, hầu hết mọi người đều biết rằng đất nước này là một trong những nhà sản xuất nội dung lớn nhất thế giới. Cho dù đó là phim, trò chơi điện tử, phim hoạt hình, truyện tranh hay tiểu thuyết, quốc gia này luôn mang đến những sản phẩm giá trị và chất lượng kết hợp với phong cách sáng tạo độc đáo của riêng mình.

Bài viết này của ChonThuongHieu sẽ giới thiệu cho bạn đọc những bộ phim kinh điển của Nhật Bản hay nhất từ trước đến nay và để lại nhiều ấn tượng khó phai cho khán giả trên toàn thế giới theo đánh giá của trang IMDb (Internet Movie Database).

Mỗi bộ phim đều là một kiệt tác theo đúng nghĩa đen, thể hiện quan điểm văn hóa và lịch sử độc đáo của đất nước Nhật Bản, cũng như mức độ tinh thông trong nghệ thuật làm phim của quốc gia này.

Các bộ phim có chủ đề trải rộng từ những cuộc phiêu lưu của chiến binh samurai hoành tráng đến những câu chuyện cảm động về tuổi mới lớn, điện ảnh Nhật Bản luôn có thứ gì đó dành cho tất cả khán giả.

Seven Samurai (1954)

Đạo diễn: Akira Kurosawa

Điểm IMDb: 8,6

Seven Samurai (1954) - bộ phim chủ đề Samurai hay nhất mọi thời đại

Được đạo diễn bởi nhà làm phim huyền thoại Akira Kurosawa, Seven Samurai kể về câu chuyện của bảy samurai hợp sức với nhau để bảo vệ một ngôi làng khỏi những tên cướp đang lâm le đe dọa đến sự an nguy của những người trong làng.

Mỗi samurai đều có những hoàn khác và câu chuyện quá khứ khác nhau, nhưng tất cả họ đều tìm thấy chung ý nghĩa trong việc bảo vệ những người không thể tự bảo vệ mình.

Seven Samurai thực sự có tất cả:

  • Có một cốt chuyện kinh điển về chủ nghĩa anh hùng được đặt trong bối cảnh rất ảm đạm nhất của xã hội thời xưa.
  • Có những màn diễn xuất hoàn hảo của Takashi Shimura, Toshiro Mifune, Shinpei Takagi và Yukiko Shimazaki.
  • Có những cảnh sầu nhân thế.
  • Có một số khoảnh khắc thực sự vui nhộn và rất đời thường.

Seven Samurai xứng đáng với danh tiếng của nó. Đó hoàn toàn là tất cả những gì bạn nên yêu cầu từ một bộ phim, đặc biệt là một bộ phim sử thi.

Do đó, bộ phim này được coi là một trong những bộ phim Nhật Bản hay nhất và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, Seven Samurai đã được chuyển thể ở Mỹ và phát hành dưới tên The Magnificent Seven cũng như lấy bối cảnh phương Tây thay vì bối cảnh Nhật Bản xưa.

Spirited Away (2001)

Đạo diễn: Hayao Miyazaki

Điểm IMDb: 8,6

Spirited Away (2001) - bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

Bộ phim Spirited Away có tựa đề tiếng Việt quen thuộc là Vùng Đất Linh Hồn, một bộ phim của đạo diễn có nhiều bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại là Hayao Miyazaki và Studio sản xuất hoạt hình lừng danh Nhật Bản – Ghibli.

Bộ phim dễ dàng đoạt giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 75. Và là bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại được tờ New York Time bình chọn.

Từ đó thứ đã khẳng định bộ phim Spirited Away xứng đáng là một trong những kiệt tác điện ảnh của Nhật Bản mà khán giả nên xem một lần.

Kể về câu chuyện của cô bé 10 tuổi Chihiro chứng kiến ​​cha mẹ mình bị phù thủy biến thành lợn, cô phải làm việc trong nhà tắm của phù thủy để giành lấy tự do cho cha mẹ mình.

Và câu chuyện tiếp theo là một màn kể chuyện đầy lôi cuốn, khiến trí tưởng tượng của người xem được đẩy lên đáng kinh ngạc và theo dõi hành trình của Chihiro trong một thế giới kỳ diệu song song với thế giới thực tại, đầy những nhân vật kỳ quặc và những sáng tạo kỳ quái.

Harakiri (1962)

Đạo diễn: Masaki Kobayashi

Điểm IMDb: 8,6

Harakiri (1962)

Một trong những bộ phim về samurai hay nhất mọi thời đại, nếu không muốn nói là hay nhất, Harakiri bắt đầu với cảnh một samurai lớn tuổi đến dinh thự của một lãnh chúa phong kiến.

Samurai hỏi lãnh chúa liệu anh ta có thể thực hiện seppuku trong trang viên của mình hay không, khiến samurai phải giải thích những sự kiện đã dẫn anh ta đến đây.

Harakiri chỉ trích những sai sót trong các quy tắc samurai bắt buộc phải tuân theo. Khi chiến tranh đã thắng lợi và hòa bình trên toàn đất nước, các samurai thường thấy mình không còn mục đích tồn tại, chọn cách tự kết liễu đời mình bằng cách thực hiện “harakiri”, dẫn đến sự lãng phí cuộc đời một cách bi thảm trong xã hội Nhật Bản xưa.

Grave of the Fireflies (1988)

Đạo diễn: Takahata Isao

Điểm IMDb: 8,5

Grave of the Fireflies (1988)

Bộ phim có tựa đề quen thuộc với người xem việc là Mộ Đom Đóm dễ dàng trở thành bộ phim mang nỗi buồn nặng nề nhất trong danh sách này.

Mộ đom đóm kể về câu chuyện của một cậu bé tuổi teen và cô em gái của cậu. Lấy bối cảnh trong những tháng cuối cùng của Thế chiến 2, bộ phim kể về nỗ lực tuyệt vọng của hai anh em để sống sót khi chiến tranh xảy ra và hành trình tìm đường trở về nhà của họ.

Được thực hiện bởi Studio Ghibli, bộ phim đẹp như đầy ám ảnh tâm lý. Grave of the Firefly không né tránh thực tế khắc nghiệt của chiến tranh và tác động của nó đối với xã hội. Bộ phim là một trong những bộ phim chiến tranh hay nhất mọi thời đại và là một cột mốc quan trọng trong hoạt hình Nhật Bản.

Your Name (2016)

Đạo diễn: Makoto Shinkai

Điểm IMDb: 8,4

Your Name (2016) - Bộ phim hoạt hình hiện đại hay nhất Nhật Bản

Xứng đáng là một trong những bộ phim hàng đầu của Nhật Bản, Your Name là một bộ phim hoạt hình viễn tưởng kể về câu chuyện hoán đổi thân xác và đầy lãng mạn giữa 2 cô cậu thiếu niên sống ở Nhật Bản thời hiện đại.

Cặp đôi bắt đầu hoán đổi thân xác và buộc phải sống cuộc đời của nhau trong một khoảng thời gian. Trong nỗ lực giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan này, các thiếu niên quyết định gặp nhau lần đầu tiên.

Bộ phim đã thành công rực rỡ khi phát hành và được các nhà phê bình khen ngợi, cả trong và ngoài nước Nhật Bản. Your Name được làm hoạt hình đẹp mắt, trong khi câu chuyện thể hiện rất tốt sự tha thiết của tình yêu tuổi trẻ và sự lúng túng khi cố gắng vượt qua nó.

Princess Mononoke (1997)

Đạo diễn: Hayao Miyazaki

Điểm IMDb: 8,4

Princess Mononoke (1997)

Lại thêm một bộ phim từ Studio Ghibli, bộ phim có tựa đề Việt Công Chúa Mononoke đã giúp tạo nên tên tuổi của cả Studio sản xuất hoạt hình và bộ phim trên trường quốc tế.

Bộ phim kể về một hoàng tử trẻ thấy mình trong cuộc chiến giữa các linh hồn của khu rừng và con người khai thác nó để lấy tài nguyên.

Khắc họa tác động tiêu cực của con người đối với môi trường, bộ phim từ chối vẽ ra một nhân vật phản diện rõ ràng. Cả các vị thần của khu rừng và con người đều có những lý do dễ hiểu cho cuộc xung đột của họ, và Công Chúa Mononoke đưa ra giải pháp lý tưởng như một nền tảng trung gian giữa con người và thiên nhiên.

Tokyo Story (1953)

Đạo diễn: Ozu Yasujiro

Điểm IMDb: 8,2

Tokyo Story (1953)

Tokyo Story là một bộ phim Nhật Bản của đạo diễn Ozu Yasujiro công chiếu lần đầu năm 1953. Bộ phim nói về câu chuyện của một cặp vợ chồng già lên Tokyo thăm các con để rồi phát hiện ra rằng họ không thể dành nhiều thời gian quan tâm tới hai người.

Nụ cười gượng gạo và cái cúi đầu sâu ẩn chứa sự phẫn uất và đau lòng trong câu chuyện khiến người xem cay khóe mắt và chợt nhận ra những giá trị tuy giản dị mà đầy ắp nhân văn.

Nếu bạn muốn xem tác phẩm của một nghệ nhân bậc thầy, người đã đặt ra khuôn mẫu mà các nhà làm phim ở Nhật Bản về sau noi theo, đừng bỏ qua bộ phim kinh điển Tokyo Story này nhé.

Ran (1985)

Đạo diễn: Akira Kurosawa

Điểm IMDb: 8,2

Ran (1985)

Ran là một bộ phim ở gần cuối sự nghiệp đạo diễn của Akira Kurosawa, nhưng nó vẫn giữ vị trí là một trong những bộ phim hay nhất của ông, cũng như đứng trong số những bộ phim kinh điển Nhật Bản từng được thực hiện.

Bị ảnh hưởng bởi tác phẩm King Lear của Shakespeare, câu chuyện kể về một lãnh chúa già đang cố gắng truyền lại vương quốc của mình cho ba người con trai của mình.

Bản anh hùng ca cuối cùng trong sự nghiệp của ông, Ran là đỉnh cao của tất cả các chủ đề và kỹ thuật mà Kurosawa thể hiện trong suốt bộ phim của mình. Bộ phim đã mang về cho ông đề cử duy nhất cho Giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Ikiru (1952)

Đạo diễn: Akira Kurosawa

Điểm IMDb: 8,3

Ikiru (1952)

Tiếp tục là một bộ phim của đạo diễn Akira Kurosawa, Ikiru mang đến một trong những câu chuyện được kể nhẹ nhàng nhất vị đạo diễn thiên tài này.

Khi một người đàn ông lớn tuổi sắp nghỉ hưu phát hiện ra mình mắc bệnh nan y, ông ấy cố gắng tận dụng tối đa những ngày cuối đời của mình. Bất chấp mối quan hệ căng thẳng với con trai, ông thề sẽ ghi dấu ấn với thế giới thông qua niềm hạnh phúc mà ông có thể để lại cho người khác.

Bình luận về mục đích của cuộc sống và việc chấp nhận cái chết, Ikiru khám phá những chủ đề mà mọi người sẽ thấy dễ hiểu. Bộ phim cũng là sự xem xét của Kurosawa về thời kỳ mà cuộc sống gia đình Nhật Bản tan vỡ.

Godzilla (1954)

Đạo diễn: Ishiro Honda

Điểm IMDb: 7,5

Godzilla (1954)

Godzilla là một trong những thương hiệu phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản, với hơn ba mươi bộ phim theo chủ đề quái vật khổng lồ này. Có một số bộ phim đặc biệt trong sê-ri, cũng như các ứng cử viên khác trong thể loại phim kaiju của Nhật Bản.

Thế nhưng, không có bộ phim Godzilla nào khác hay hơn bản gốc năm 1954 này. Có thể nói nó là bộ phim kinh điển trong thể loại của nó.

Godzilla phát hành vào năm 1954 với tên Gojira, vẫn là một cái gì đó rất đặc biệt. Nó vẫn là một trong những bộ phim Godzilla đáng sợ nhất từng được thực hiện. Hình ảnh có thể khiến bạn cảm thấy hơi thô so với tiêu chuẩn của những trước 2000.

Tuy nhiên, điều này hoạt động rất tốt trong bối cảnh đen tối của bộ phim về một thế giới đang phải đối mặt với hậu quả của hoạt động hạt nhân. Godzilla ban đầu không phải là khởi đầu của một loạt phim, nó là một bộ phim kinh dị tàn bạo muốn biến trái đất thành đống đổ nát.

Ugetsu (1953)

Đạo diễn: Kenji Mizoguchi

Điểm IMDb: 8,2

Ugetsu (1953)

Hậu quả của tham vọng, có thể bao gồm cả tình yêu, xuất hiện trong rất nhiều bộ phim hay nhất của Nhật Bản.

Chủ đề này không dành cho số đông khán giả, nhưng các nhà làm phim như Kenji Mizoguchi dù sao cũng đã đạo diễn những bộ phim khám phá chủ đề này theo những cách rất độc đáo.

Bộ phim là hành trình của hai anh em, một người có lòng tham, người kia có lòng đố kỵ. Vào thời điểm đất đai bị tàn phá bởi quân đội, họ mạo hiểm gia đình và mạng sống của mình để theo đuổi nỗi ám ảnh của mình.

Họ bị tiêu diệt bởi tham vọng, nhưng phong cách kể chuyện của phim rất thanh lịch và đầy bí ẩn. Và bằng cách nào đó chúng ta sẽ không hề để ý rằng đây là một bộ phim kinh dị ma quái.

The Castle of Sand (1974)

Đạo diễn: Yoshitarō Nomura

Điểm IMDb: 7,4

The Castle of Sand (1974)

Mọi thứ di chuyển với tốc độ dường như thách thức ý tưởng về cách một câu chuyện trinh thám quen thuộc sẽ được kể từ trước đến nay.

Nói cách khác, không có sự căng thẳng rõ ràng nào trong bộ phim này của đạo diễn Yoshitarō Nomura. Chúng ta không thích theo đuổi cái thiện chống lại cái ác. Giống như chính các vị thám tử trong phim, trở nên say mê với trò chơi buồn tẻ nhưng thông minh và chỉ muốn xem mọi chuyện diễn ra như thế nào.

Cách tiếp cận của The Castle of Sand là giúp khán giả bùng nổ cảm xúc trong những phân đoạn cuối cùng. Bộ phim này chọn cách phá vỡ những kỳ vọng của chúng ta một cách đột ngột và gần như dữ dội, khi bí ẩn được đưa ra ánh sáng.

Tampopo (1985)

Đạo diễn: Juzo Itami

Điểm IMDb: 7,9

Tampopo (1985)

Tampopo, có thể là một trong những bộ phim thú vị nhất từng được thực hiện với hàng loạt các sự kiện hài hước. Mặc dù câu chuyện tập trung vào hai người đàn ông (Ken Watanabe và Tsutomu Yamazaki) và những nỗ lực của họ trong công việc làm món ăn ramen, Tampopo chọn cách tiếp cận người xem một cách nhàn nhã.

Những câu chuyện nhỏ hơn dẫn khán giả đến một câu chuyện lớn hơn và người xem sẽ bắt gặp những nhân vật vui nhộn, nhiều màu sắc khi theo dõi diễn biến của bộ phim này.

Tampopo là một bộ phim hài hấp dẫn, hơi lạc đề về gia đình, lòng quyết tâm và lòng trung thành. Nó thể hiện tình cảm một cách nhẹ nhàng và hoàn hảo.

Trên đây là những bộ phim kinh điển của Nhật Bản mà bạn có thể từ từ thưởng thức trong thời gian giải trí sắp tới của mình. Với các kiệt tác điện ảnh này, bạn có thể cần có cái nhìn sâu sắc hơn để hiểu hết được ý nghĩa và thông điệp và những bộ phim này truyền tải tới người xem.

Nếu thấy bài viết trên hay và thú vị, hãy LIKE & SHARE ngay bài viết này để ChonThuongHieu tiếp tục phát triển và nhận được sự chú ý từ nhiều người hơn nữa trong thời gian tới nhé.

Bình luận

  • Chưa có đánh giá.
  • Thêm bình luận